บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
ประจำวัน พุธ ที่ 11 เดือน มกราคม พ.ศ.2560
- พัฒนาการ = ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องโดย มีอายุเป็นตัวกำกับ
- วิธีการเรียนรู้ของเด็ก = การลงมือปฏิบัติจริงด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 อย่างอิสระ ซึ่งสามารถเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
- ความสำคัญของพัฒนาการ = ทำให้ครูสามารถจัดประสบการณ์ ได้เหมาะสมกับพัฒนาการ เพื่อการส่งเสริมแบะปรับปรุงแก้ไข
- พัฒนาการ = การทำงานของสมอง
- ช่วงของพัฒนาการเด็ก ได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้
1. อายุ 0-2 ปี = (Sensitivities Stage) คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5เพื่อเก็บข้อมูลให้สมองซึมซับ
2. อายุ 2-6 ปี = (Preoperation Stage) แบ่งเป็น2ช่วง คือ
2.1 อายุ 2-4 ปี = ใช้ประโยคสั้นๆ ไม่ทีเหตุผล ตอบตามที่ตาเห็น
2.2อายุ 4-6 ปี = ใช้ประโยคยาวขึ้น มีความคิด มีเหตุผล
- การเรียนรู้ เกิดจาก ความรู้เดิมเกิดการปรับโครงสร้าง(accomunation )ไปสู่ความรู้ใหม่ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อความอยู่รอด
• การประเมินผล
ตนเอง : ได้ตอบคำถามและได้แสดงความคิดเห็น ตั้งใจฟังและจับประเด็นสำคัญในเนื้อหาได้พอสมควร
อาจารย์ : อธิบายเร็วไปหน่อย บางครั้งจดตามไม่ทันแต่มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามเมื่อเกิดข้อสงสัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น